Sunday, April 15, 2012

ฟอร์ด โฟกัส TDCi ตอนที่ 7 เกียร์มีปัญหา สาเหตุจากไฟอ่อน

เกียร์มีปัญหา เมื่อประมาณสองอาิทตย์ก่อน (ต้นเดือน ธค) หลังจากผมทิ้งรถไว้ช่วงน้ำท่วมมานานประมาณสามอาทิตย์เพราะไม่ค่อยได้ขับ (แต่น้ำไม่ได้ท่วมบ้านนะครับ) พอสตาร์ทรถ พบว่ารอบเดินเบาขึ้นไปที่ 1100 รอบ จากปกติจะอยู่ที่ 800 รอบคงที่ พอขับออกไปเล็กน้อยพบว่ามีความผิดปกติในการเปลี่ยนเกียร์คือเกียร์ 1 เปลี่ยนเกียร์ที่รอบสูงกว่าเดิม และพอขับเกียร์สองไปได้ระยะหนึ่ง เกียร์กลับหลุดกลับมาเข้าเกียร์หนึ่งและรอบตีขึ้นไปถึง 4000 รอบ (เกือบถึง red line ของรถดีเซล) ก่อนจะเปลี่ยนเป็นเกียร์อื่นต่อไป ผมเลยลองนำรถเข้าจอดหลังจากขับไปได้ประมาณ 1 กิโลเมคร ดับเครื่องและสตาร์ทใหม่ ปรากฎว่าอาการหายไป รอบเครื่องกลับมาที่ 800 รอบเหมือนเดิมครับ อาทิตย์ต่อมา มีอาการดังกล่าวอีก โดยตอนนั้นขับรถไปตามถนนรัชดาเพื่อไปเล่นดนตรีที่โรงแรมย่านอโศก ผมลองใช้แผนเดิมโดยการดับเครื่องแล้วสตาร์ทใหม่ ผลปรากฎว่าไม่ได้ผล รอบเครื่องยังมากกว่า 1000 รอบเหมือนเดิม และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ขึ้นมีการกระชาก แต่ก็ยังไม่น่าตกใจเท่ากับตอนเปลี่ยนเกียร์ลง รถมีอาการกระตุกเบรครุนแรง (เหมือนขับๆอยู่แล้วไปเข้า P ) จนมอเตอร์ไซคืที่ตามมาเกือบชนก้นเข้าให้ ผมตกใจมากเลยตัดสินใจเข้า M แล้วเข้าเกียร์ 1 เพื่อไม่ให้เกียร์เปลี่ยนขึ้นลงเองและลากไปจนถึงแยกอโศก โชคดีที่รถม่ติดมากครับ วันต่อมาสตาร์ทแล้วเป็นปกติอีกครั้งแต่ผมไม่รอช้ารีบขับไปศูนย์ฟอร์ดมหานคร รัตนาธิเบตร เพื่อให้เช็ค แต่ไม่ลืมย้ำอาการอย่างละเอียดเพราะกลัวว่าเจ้าหน้าที่จะสตาร์ทแล้วบังเอิญเช็คไม่เจอ คีย์เวืร์ดคือต้องจอดทิ้งไว้ใสองสามวันแล้วค่อยสตาร์ทครับ เจ้าหน้าที่เช็คเจอ คาดว่าปัญหาเกียร์กระตุก เกิดจากแบ็ตเตอรี่ไฟอ่อน เกียร์ทำงานไม่ปกติถ้ากำลังไฟอ่อน จึงตัดสินใจเปลี่่ยนแบ็ตเตอรี่ใหม่ด้วยราคา 2950 บาท อาทิตย์ต่อมาเจ้าหน้าที่โทรมาแจ้งว่า สาเหตุน่าจะเกิดจากแบ็ตเตอรี่ไฟอ่อน ทำให้การเปลี่ยนเกียร์มีปัญหาและสมองกลรวนครับ ประกอบกับน้ำกลั่นค่อนข้างแห้งทางเจ้าเน้าที่จึงทำการเติมน้ำกลั่นให้ ส่วนผมมาลองนึกๆดูพบว่ารถคันนี้สองปีกว่าแล้ว และยังไม่รวมเวลาที่นำขึ้นเรือมาจากฟิลิปปินส์ แบ็ตเตอรี่อาจจะเสี่อมแล้วจริงๆ เพื่อความปลอด  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม