Monday, April 9, 2012

[ครบรอบ 1 ปี thumbsup] เผยสถิติ และสิ่งที่เกิดขึ้นในปี 2554

จากซ้ายไปขวา @chyutopia @mimee @nupink @tuirung @jakrapong สวัสดีเช้าวันพุธที่ 11 มกราคม 2555 จ้ะ วันนี้เมื่อหนึ่งปีที่แล้วพวกเราทั้ง 5 คน ( @chyutopia @jakrapong @mimee @nupink @tuirung ) ได้เปิดตัวเว็บไซต์ thumbsup.in.th ผ่านทาง twitter สู่สายตาประชาชนกลุ่มเล็กๆ โดยเราตั้งใจว่าจะนำเสนอข่าวและบทความด้านธุรกิจ การตลาดดิจิตอลทั้งของไทยและเทศ ที่มาจากมุมมองของคนทำงานจริง เพื่อเนื้อหาที่ลึกถึงแก่นและประเด็นข่าว ตลอดจนคอลัมน์ที่แสดงมุมมองของพวกเราแต่ละคนในแบบที่ “ย่อยง่าย” หรือข่าวอะไรที่เรามองว่าดีและน่าสนใจจนต้อง ยกนิ้ว (thumbs up) ให้นั่นเอง ที่ผ่านมาพวกเราทำงานกันหามรุ่งหามค่ำเพื่อให้เว็บไซต์แห่งนี้อัพเดตข่าวสารถึงคุณอย่างสม่ำเสมอ จากวันแรกจนถึงวันนี้ครบรอบ 1 ปีพอดิบพอดี เราจึงขอรวบรวมเรื่องที่เกิดขึ้นตลอด 1 ปีที่ผ่านมา รวมถึงสถิติต่างๆ ทั้งในแง่แทรฟฟิก ในแง่เนื้อหา และผลตอบรับมาเผยกับ thumbsuper ทุกคน รวมถึงทิศทางของพวกเราในปี 2555 สถิติ กองบรรณาธิการ thumbsup รวมตัวกันเขียนข่าวและบทความทั้งหมดตั้งแต่วันแรกจนถึงวันนี้รวมทั้งหมด 1,501 ข่าวและบทความ โดยใช้ตัววัดสถิติ 2 ตัวคือ truehits และ Effective meaconfident หากวัดจากสถิติโดย truehits.World wide web พวกเราถูกจัดอันดับที่ 56 ในหมวด ข่าวและสื่อ จากทั้งหมด 178 เว็บไซต์ในหมวดเดียวกัน เฉลี่ยวันละ 3,000 4,000 exclusive IP ต่อวัน เราทำสถิติสูงสุดในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาคือ 85,245 exclusive IP ซึ่งถ้านับตามมาตรฐานวงการเว็บไทย ก็คือ x3 เข้าไป จะได้ค่าเฉลี่ยที่ 256,635 คนต่อเดือน แต่ถ้าหากวัดจาก Effective meaconfident ในเดือนธันวาคมที่ผ่านมาพวกเรามียอดผู้ชมอยู่ที่ 92,724 exclusive Browser ส่วนในช่วงปีที่ผ่านมาเรามีสถิติอยู่ที่ 60,000 100,000 exclusive Browser โดยประมาณ แล้วแต่ความฮิตจากข่าวและบทความของเรา thumbsuper ในปี 2554 เป็นใคร? 75% ของ thumbsuper คือกลุ่มคน Early adopter หรือคนที่เป็นกลุ่มที่สนใจใคร่รู้เรื่องเทคโนโลยีกลุ่มแรกๆ นั่นเอง และกลุ่มที่มีสัดส่วนมากเช่นกันก็คือกลุ่ม Mavens หรือกลุ่มผู้เชี่ยวชาญในที่นี้ก็คือคนที่เชี่ยวชาญด้านธุรกิจดิจิตอลนั่นเอง แต่พอมาดูเรื่องเพศ ตอนแรกเราเป็นกลุ่มผู้ชาย 60% ผู้หญิง 40% แต่ตอนนี้พอวัดกันอีกทีปรากฏว่าเป็นผู้ชายเสีย 91% ส่วนสาวๆ แม้จะติดตามเราเพียง 9% แสดงว่าข่าวและบทความช่วงหลังของเราไม่ค่อยถูกใจสาวๆ แม้จะมีกองบรรณาธิการสองสาว @mimee @nupink ไม่ได้แล้วล่ะต้องแก้ไขหน่อยแล้ว อายุ 25 30 ปี เป็นส่วนใหญ่, รองลงไปเป็นกลุ่ม 30 34 และกลุ่ม 35 40 ปี (คุณเป็นกลุ่มผู้ใหญ่กว่าที่เราคิดไว้!) จากเรื่องสถิติ มาถึงเรื่องเนื้อหา ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา พวกเราได้เสียงตอบรับที่ดีเยี่ยมเกินคาดจาก thumbsuper ทุกคน โดยเฉพาะข่าวประเ  See More..

บทความที่ได้รับความนิยม